TÌM KIẾM TÀI NGUYÊN

TÀI NGUYÊN THƯ VIỆN

Thư viện đề thi
Thư viện giáo án
Phần mềm giáo dục
Thư viện bài viết
Hình ảnh và bài giảng

XEM NGÀY VÀ GIỜ


TRA TỪ ĐIỂN BẠN THÍCH

TÌM VỚI GOOGLE


Tra theo từ điển:



LIÊN KẾT XEM ĐIỂM THI

LIÊN KẾT WEBSITE

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Quản trị: Đào Tiến Tuyến
0948086626
(

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • KHÁCH ĐẾN THĂM NHÀ

    0 khách và 0 thành viên

    BÌNH CHỌN TRANG WEB

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Đơn điệu
    Bình thường
    Ý kiến khác

    HÌNH ẢNH THƯ VIỆN

    Images11.jpg Thiepdauxuan2.swf ChucTet_NhamThin6.swf Flash_chuc_tet_2012.swf Flash_chuc_tet_2012.swf 1111.swf 12206097643.jpg DVD1S2M009.jpg Xakhoi12.swf ThamBenNhaRong.mp3 DSC04005.jpg ChucTet.swf Chuc_mung_nam_moi7.swf Chuc_mung_nam_moi3.swf Ly_ruou_mung1.swf A011.jpg Happy_new_year.swf Qua_tang.jpg 2.jpg Ca_mau1.swf

    Finance Banking http://daotientuyen.violet.vn/entry/list/cat_id/528140 vnstudy.net http://daotientuyen.violet.vn/
    Gốc > SỨC KHỎE LÀ VÀNG >

    “Tỷ lệ vàng” của chất béo


    Chất béo đóng vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp năng lượng, duy trì nhiệt độ và nguồn vitamin quan trọng cho cơ thể. Mỗi chất béo có vai trò khác nhau, do đó việc cân đối giữa các loại chất béo trong dinh dưỡng là rất cần thiết.

    Báo động thực trạng mất cân bằng dinh dưỡng!

    Theo số liệu từ các cuộc khảo sát về dinh dưỡng được tiến hành trên toàn quốc, hiện nay Việt Nam đang phải đối mặt với gánh nặng kép về rối loạn dinh dưỡng. Bên cạnh tỷ lệ suy dinh dưỡng vẫn còn cao ở nông thôn và các vùng miền núi, đã xuất hiện xu hướng rất đáng báo động về sự gia tăng tỷ lệ thừa cân béo phì ở một số bộ phận dân cư, đặc biệt tại các thành phố lớn. Theo kết quả tổng điều tra dinh dưỡng năm 2000: tỷ lệ thừa cân ở nữ từ 45- 49 tuổi khu vực thành phố trong toàn quốc là 9,9%; năm 2005: tỷ lệ này đã lên tới 16,3% ở người trưởng thành trong toàn quốc và 32,3% ở khu vực các thành phố. Bên cạnh đó, các bệnh rối loạn khác có liên quan tới dinh dưỡng không hợp lý cũng tăng lên nhanh chóng như bệnh đái tháo đường týp 2, tăng huyết áp, mỡ máu cao...

    Theo điều tra của Viện Dinh dưỡng năm 2008, khẩu phần ăn của người trưởng thành Việt Nam đã có cải thiện đáng kể, khẩu phần chất đạm và chất béo đã tăng nhiều so với năm 2000. Tuy nhiên, đa số người dân chưa hiểu biết đầy đủ về việc sử dụng cân đối giữa 3 loại chất béo quan trọng SFA, MUFA, PUFA; bữa ăn hằng ngày vẫn chưa đáp ứng sự cân đối chất béo theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng.

    1:1:1- “Tỷ lệ vàng” của các chất béo quan trọng

     

     

    - Để khẩu phần ăn đạt được sự cân đối tỷ lệ 1:1:1 về 3 loại chất béo quan trọng SFA, MUFA và PUFA, nên phối hợp giữa dầu ăn thích hợp và các loại thực phẩm có nhiều chất béo chưa bão hòa đa (PUFA) và chất béo chưa bão hòa đơn (MUFA) trong bữa ăn hằng ngày là yếu tố rất quan trọng giúp cơ thể đạt được tỷ lệ cân bằng dinh dưỡng tối ưu.

    - Chất béo trong dầu thực vật là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng cho cơ thể. Ngoài ra, nó còn đóng nhiều vai trò quan trọng trong việc hình thành tế bào, các hormone sinh dục và bảo vệ các cơ quan nội tạng, giữ nhiệt cơ thể, giúp cơ thể dễ hấp thu các vitamin quan trọng như A, D, E, K.

    - Ngoài ra, các loại vitamin A, E; Omega 3, 6, 9 trong dầu thực vật còn giúp phát triển hệ thần kinh, duy trì sự mềm mại của làn da, vẻ mượt mà của mái tóc và giúp giảm lượng cholesterol xấu có ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch.

     
    Có 3 nhóm chất béo chính là: chất béo bão hòa (SFA - Saturated fatty acid), chất béo chưa bão hòa đơn (MUFA - Mono unsaturated fatty acid) và chất béo chưa bão hòa đa (PUFA - Poly unsaturated fatty acid). Đã có rất nhiều các nhà khoa học và tổ chức uy tín trên thế giới nghiên cứu về tỷ lệ tối ưu của 3 loại chất béo này. Hầu hết các kết quả nghiên cứu đều khuyến cáo người dân nên có chế độ ăn cân đối 3 loại chất béo nêu trên theo tỷ lệ 1:1:1.

    Chất béo động vật (mỡ, bơ, thịt mỡ) thường có nhiều chất béo bão hòa và cholesterol. Chất béo chưa bão hòa thường được tìm thấy trong các loại thực phẩm như: cá, hải sản, đậu phụ, đậu nành, các hạt có dầu, các loại dầu ăn được chiết xuất từ các loại hạt.

    Khẩu phần ăn đạt được sự cân đối khi có khoảng 6 - 10% năng lượng do chất béo bão hòa (SFA), 6-<=10% năng lượng do chất béo chưa bão hòa đa (PUFA) và 5-10% năng lượng do chất béo chưa bão hòa đơn (MUFA). Do đó, để đạt được tỷ lệ tối ưu 1:1:1, nên phối hợp ăn những thực phẩm tự nhiên với loại dầu ăn phù hợp, giúp cơ thể đạt được tỷ lệ cân bằng dinh dưỡng lý tưởng về chất béo.


    Nhắn tin cho tác giả
    Đao Tiến Tuyến @ 19:47 05/05/2009
    Số lượt xem: 1448
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến