TÌM KIẾM TÀI NGUYÊN

TÀI NGUYÊN THƯ VIỆN

Thư viện đề thi
Thư viện giáo án
Phần mềm giáo dục
Thư viện bài viết
Hình ảnh và bài giảng

XEM NGÀY VÀ GIỜ


TRA TỪ ĐIỂN BẠN THÍCH

TÌM VỚI GOOGLE


Tra theo từ điển:



LIÊN KẾT XEM ĐIỂM THI

LIÊN KẾT WEBSITE

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Quản trị: Đào Tiến Tuyến
0948086626
(

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • KHÁCH ĐẾN THĂM NHÀ

    0 khách và 0 thành viên

    BÌNH CHỌN TRANG WEB

    Bạn thấy trang này như thế nào?
    Đẹp
    Đơn điệu
    Bình thường
    Ý kiến khác

    HÌNH ẢNH THƯ VIỆN

    Images11.jpg Thiepdauxuan2.swf ChucTet_NhamThin6.swf Flash_chuc_tet_2012.swf Flash_chuc_tet_2012.swf 1111.swf 12206097643.jpg DVD1S2M009.jpg Xakhoi12.swf ThamBenNhaRong.mp3 DSC04005.jpg ChucTet.swf Chuc_mung_nam_moi7.swf Chuc_mung_nam_moi3.swf Ly_ruou_mung1.swf A011.jpg Happy_new_year.swf Qua_tang.jpg 2.jpg

    Finance Banking http://daotientuyen.violet.vn/entry/list/cat_id/528140 vnstudy.net http://daotientuyen.violet.vn/
    Gốc > THÔNG TIN VĂN HÓA XÃ HỘI >

    Dạy nghề cho hơn 12 triệu lao động nông thôn

    Từ 2009-2020 sẽ đào tạo nghề cho hơn 12 triệu lao động nông thôn (LĐNT) là mục tiêu đề ra tại đề án đào tạo nghề cho LĐNT đến năm 2020.

    Đề án đang được Bộ LĐ-TB&XH lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương để hoàn thiện, trình Chính phủ vào đầu tháng Tư tới.

     

    Mỗi năm đào tạo một triệu lao động

    Ngày 25/3, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương về đề án đào tạo nghề cho LĐNT (sau đây viết tắt là đề án) với sáu đầu cầu (Hà Nội, Phú Thọ, Đà Nẵng, Phú Yên, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ).

    Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Bùi Hồng Lĩnh cho biết, mục tiêu của đề án là đảm bảo, từ năm 2011 trở đi, mỗi năm đào tạo trên một triệu LĐNT, góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2020 lao động nông nghiệp còn khoảng 30 phần trăm, tỷ lệ LĐNT qua đào tạo đạt trên 50 phần trăm, nâng thu nhập của LĐNT tăng trên 2,5 lần so với hiện nay.

    Giai đoạn đầu (2009-2010), sẽ tập trung tuyên truyền về chủ trương, chính sách đào tạo nghề cho LĐNT ở các cấp, ngành, địa phương. Tổ chức thí điểm các mô hình đào tạo phù hợp cho các nhóm đối tượng LĐNT như lao động làm nông nghiệp (gồm cả lao động ở các vùng chuyên canh); lao động chuyển sang phi nông nghiệp ở nông thôn; lao động trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp; lao động trong các làng nghề... với khoảng 50 nghề.

    Cụ thể, đào tạo các nghề nông nghiệp cho 15 nghìn LĐNT thuộc các lĩnh vực: trồng trọt, chăn nuôi, làm nghề trồng và chăm sóc rừng, nuôi trồng và đánh bắt thủy sản.

    Dạy nghề phi nông nghiệp cho bốn nghìn lao động để chuyển sang lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, công nghiệp và dịch vụ.

    Giai đoạn hai (2011-2015), sẽ mở rộng các mô hình thí điểm dạy nghề cho LĐNT để thực hiện mục tiêu đào tạo 5,2 triệu người; đào tạo, bồi dưỡng cho 500 nghìn cán bộ, công chức xã.

    Trong giai đoạn tiếp theo (2016-2020), tiến hành đào tạo cho sáu triệu LĐNT. Bộ LĐ-TB&XH dự kiến tổng kinh phí thực hiện đề án từ nay đến năm 2020 là 23.140 tỷ đồng.

     

    Cần phân bổ kinh phí hợp lý

    Xung quanh những mục tiêu, chính sách, giải pháp thực hiện... của đề án đào tạo nghề cho LĐNT còn nhiều ý kiến băn khoăn từ các địa phương. Những vướng mắc chủ yếu là về kinh phí và độ tuổi học nghề.

    Chủ tịch Hội Nông dân Thái Bình cho rằng, chỉ tiêu đào tạo một triệu LĐNT mỗi năm là quá khiêm tốn so với 34 triệu LĐNT đang có nhu cầu được đào tạo nghề hiện nay.

    Ở từng địa phương, có các thế mạnh, ngành nghề đặc thù khác nhau nên cần phân nhu cầu đào tạo LĐNT theo từng vùng kinh tế trọng điểm, theo lãnh thổ thì phù hợp hơn.

    Về chính sách đối với dạy nghề, đại diện tỉnh Thái Bình đánh giá mức hỗ trợ kinh phí cho LĐNT chưa thể động viên họ yên tâm theo học. Các đối tượng LĐNT học nghề dưới ba tháng được hỗ trợ hai triệu đồng/người/khoá cũng chưa hợp lý. Những người học sơ cấp trở lên cũng nên được hỗ trợ kinh phí.

    Theo bà Hoàng Thu Phong, Trưởng phòng Quản lý Đào tạo nghề, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, mức phí hỗ trợ đi lại cho một người 200.000 đồng/một khoá học là quá ít.

    Nhiều địa phương không có xe buýt, người học phải tự túc phương tiện (như dùng xe đạp, xe máy) sẽ rất khó khi thanh toán. Đồng tình với ý kiến này, các đại biểu tại điểm cầu Cần Thơ đề nghị có mức hỗ trợ hợp lý cho học viên sống trong vùng có nhiều sông, kênh rạch đi lại bằng tàu thuyền.

    “Thay vì hỗ trợ tiền mua ô tô bán tải như quy định trong đề án, nên xem xét phương án mua tàu, thuyền cho các địa phương có nhiều kênh, rạch ở Đồng bằng Sông Cửu Long” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cần Thơ đề nghị.
    Nhắn tin cho tác giả
    Đao Tiến Tuyến @ 19:51 26/03/2009
    Số lượt xem: 474
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến